DU LỊCH
10:27 05-07-2022Du lịch Việt Nam chính thức trở lại đường đua
Sau khi mở cửa, du lịch Việt Nam đang dần hồi phục, các công ty du lịch đều ráo riết đưa ra những chương trình ưu đãi thu hút khách hàng.
Quá khứ huy hoàng
Trong hai năm đại dịch vừa qua, ngành du lịch Việt Nam đã chịu cảnh “đóng băng”. Kể từ ngày 15/3 du lịch Việt Nam đã chính thức được mở cửa hoàn toàn trở lại, đi kèm với đó là nhiều quy định về việc phòng chống dịch COVID-19 như khai báo y tế, xét nghiệm,... Vì vậy, việc mở cửa trở lại lần này như một sự hồi sinh.
Theo Tổng cục Thống Kê, trong tháng 3, số lượng du khách đến nước ta đạt 41,7 nghìn lượt người, con số này gấp 2,2 lần so với cùng kỳ năm trước. Đến tháng 4, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 70.000 lượt, tăng 466,7% so với tháng 3. Như vậy, sau một thời gian, ngành du lịch đã có khởi sắc, Việt Nam tiếp tục cởi mở hơn và gỡ bỏ các quy định như dừng xét nghiệm và khai báo y tế đối với du khách nhập cảnh.
Trong tháng 5, ngành du lịch Việt Nam đạt 172.000 lượt khách quốc tế, tăng 70,6% so với tháng trước đó, đồng thời gấp 12,8 lần so với cùng kỳ năm 2021. Tuy nhiên, dù tăng vậy nhưng số lượng khách quốc tế vẫn còn rất nhỏ so với năm 2019.
Nhìn lại năm 2019, du lịch Việt Nam phát triển rất nổi bật và đạt được nhiều thành tựu. Thời điểm ấy, chúng ta nằm trong top 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới, thu về 775 nghìn tỷ đồng. Được biết, lúc đó, Việt Nam đón trên 18 triệu lượt khách quốc tế và vượt qua Indonesia, vươn lên đứng thứ 4 trong các nước Đông Nam Á sở hữu lượng khách quốc tế lớn. Song song với đó, Việt Nam còn đạt được 85 triệu khách nội địa.
Với những con số ấn tượng này, du lịch Việt Nam năm 2019 đã được vinh danh ở 5 hạng mục của tổ chức Giải thưởng Du lịch thế giới như: Hạng mục Điểm đến di sản hàng đầu thế giới, Điểm đến golf tốt nhất thế giới, Điểm đến hàng đầu châu Á, Điểm đến văn hóa hàng đầu châu Á và hạng mục cuối cùng là Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á.
Tăng tốc để chinh phục mục tiêu chung
Ở thời điểm hiện tại - mùa cao điểm của du lịch Việt Nam, các công ty lữ hành đều tập trung đẩy mạnh những chương trình hấp dẫn để thu hút khách hàng. Nói về phân khúc nước ngoài, bà Hoàng Thùy Linh – đại diện Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cho hay: công ty đang áp dụng nhiều chương trình giảm giá, tặng voucher, tặng vé show diễn nghệ thuật,… cùng các quà tặng hấp dẫn khác chỉ có tại Lữ hành Saigontourist cho du khách khi mua tour”. Bên cạnh đó, họ cũng bứt tốc chủ động liên kết với 400 đối tác cung cấp dịch vụ trong và ngoài nước để hỗ trợ tối đa về chính sách và giảm chi phí sử dụng dịch vụ cho khách hàng.
Theo thống kê từ Lữ hành Saigontourist, các quốc gia có lượng du khách tới Việt Nam nhiều nhất hiện nay là Mỹ và châu Âu. Trong đo các tour được du khách quan tâm nhiều nhất là Hà Nội, Tây Bắc, Phú Quốc, Đà Nẵng, Quy Nhơn - Phú Yên, Đà Lạt và Hạ Long.
Bên cạnh phân khúc nước ngoài thì hiện tại du lịch Việt Nam cũng đang đẩy mạnh thu hút khách nội địa. Được biết, hiện Công ty Du lịch BestPrice đang áp dụng nhiều chương trình ưu đãi dành cho khách hàng và phù hợp với nhu cầu của thị trường. Cụ thể như chương trình tặng chuyến xe Taxi ra sân bay cho nhóm từ 6 khách trở lên hoặc tặng kèm voucher đặt vé máy bay lên tới 1 triệu đồng hay tặng Sim4G Singapore hoặc tặng 1 bữa buffet tại Singapore.
Ông Bùi Thanh Tú - Giám Đốc Marketing Công ty Du lịch Bestprice cho biết, sau 2 năm ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều người dân Việt Nam không thể đi nước ngoài. Nên hiện nay các điểm đến ở Đông Nam Á, có thể kể đến Singapore đang được khách hàng Việt lựa chọn nhiều bởi do thủ tục nhập cảnh dễ dàng. Vào đầu tháng 4 vừa qua, Singapore đã chính thức mở cửa đón khách Quốc tế. Các du khách đã tiêm đủ vaccine và trẻ em từ 12 tuổi trở xuống khi nhập cảnh tại Singapore đều không phải cách ly, chỉ cần có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 48 giờ trước khi khởi hành. Tuy nhiên, đến cuối tháng 4, Singapore đã bỏ yêu cầu giấy xét nghiệm.
Cũng theo BestPrice thì ngoài Singapore, Thái Lan là điểm đến đứng thứ 2 được khách Việt Nam lựa chọn. Vào ngày 1/11/2021, Thái Lan đã mở cửa du lịch đón hơn 60 quốc gia, đi kèm với nhiều quy định nghiêm ngặt. Nhưng kể từ ngày 1/5, du khách đến Thái Lan nếu đã tiêm phòng đầy đủ thì không cần có giấy xét nghiệm âm tính và cách ly. Trước việc gỡ bỏ những quy định trên, Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) dự báo, trong năm nay, Thái Lan sẽ đón khoảng 7-10 triệu lượt du khách nước ngoài. Đồng thời, Thái Lan cũng đặt mục tiêu doanh thu của ngành du lịch trong năm 2022 sẽ là 1,5 nghìn tỷ baht.
Đối với Việt Nam, Tổng cục Du lịch đã đặt ra mục tiêu trong năm 2022 ngành du lịch sẽ đón 65 triệu lượt khách, trong đó có 5 triệu lượt khách Quốc tế và 60 triệu khách nội địa. Tổng thu từ ngành du lịch ước tính sẽ đạt 400 nghìn tỷ đồng. Ông Bùi Thanh Tú nhận định: “Năm nay là một năm đầy thử thách đối với ngành du lịch Việt Nam, theo kế hoạch mà Tổng cục Du lịch đề ra thì về chỉ tiêu khách nội địa, tôi nghĩ chúng ta có thể đạt hoặc vượt kế hoạch đề ra,. Còn 5 triệu khách quốc tế sẽ là một con số đầy thách thức với toàn ngành. Nhìn tổng thể vậy để thấy rằng từ nay tới cuối năm du lịch nội địa sẽ tiếp tục phát triển mạnh và là bàn đạp để du lịch Việt Nam sớm quay trở lại như trước dịch. Tôi cho rằng tới quý III du khách quốc tế tới Việt Nam sẽ đông hơn”.
Bùi Như